Đảo


Trong lúc xem một TV show quay hành trình Yui đến thăm đảo Okinawa, có một cảnh dù chỉ xuất hiện rất nhanh thôi nhưng tôi cũng thấy thấp thoáng phía xa xa có biển hiệu tiếng Việt. Cảnh đó qua nhanh nên tôi đã tua lại, pause rồi chụp hình, chỉnh lại hình highlight ngay biển hiệu quán ăn Việt. Quán tên là Đảo. Dòng chữ tiếng Nhật nhỏ ở dưới là ベトナム料理 (món ăn Việt Nam).

Trước đây, tôi cũng thích Okinawa rồi. Qua những bản nhạc của Natsukawa Rimi mà tôi thích Okinawa – xứ biển thanh bình với những bản nhạc dân tộc truyền thống bên cây đàn koto. Thích tiếng koto trong bài Nada sou sou. Thích Hana… Sau này, nghe bài Kizuna của nhóm Orange Range, vẫn thứ âm điệu vui vẻ, yên bình đó, vẫn cùng cảm giác khi nghe tiếng koto ấy… tôi càng thích Okinawa hơn. Nó rất khác với Tokyo. Yên bình hơn, có gì đó mộc mạc hơn. Lúc tôi xem TV show này, tôi cũng thấy Yui có vẻ rất vui khi đến thăm đảo Okinawa, chào hỏi những người dân ở đó, đến chợ hải sản cầm thử từng con mực, con cá; đến lò thổi thủy tinh… Biết là truyền hình thì cũng có biên tập cắt ghép nhiều nhưng những nụ cười đó vẫn thấy thật hiền hòa; trái hẳn với những video quay cảnh Tokyo, người ta bước đi vội vã, không màng đến xung quanh và có gì đó đăm chiêu hơn. Thấy nụ cười của Yui trong chương trình SSTV này, tôi lại tự hỏi không biết bao giờ Yui khỏi bệnh, không biết bao giờ Yui tràn trề sức sống như lúc trước và có thể hát lại.

Trong chương trình này, bạn nào đó trong Orange Range có hỏi Yui tại sao lại đặt tên hai album tổng hợp là Orange Garden PopGreen Garden Pop. Sao không phải là bất cứ màu nào khác lại chọn hai màu này? Yui nói rằng chọn hai màu này vì đó là hai màu của tự nhiên. Khi nghĩ đến hai màu này, Yui nghĩ đến thiên nhiên. Màu xanh là của lá cây. Mùa cam có thể là màu của hoàng hôn, của ánh sáng tỏa ra từ mặt trời, của nắng. Yui nghĩ cơ bản thiên nhiên là hai màu này. Khi Yui nói tôi cảm giác có một chút gì đó nỗi buồn của người con gái vốn sống gần gũi với thiên nhiên, với biển… đã phải rời bỏ quê hương để đến nơi thành thị thiếu thiên nhiên vì muốn thực hiện ước mơ của mình. Là nỗi buồn nhưng cũng là một nguồn động viên. Vì vậy, người con gái đó mới đặt tên cho hai album collection tập hợp những bản nhạc hay nhất của mình là hai màu sắc đến từ thiên nhiên.

Bây giờ thì mỗi lần nghĩ đến Okinawa, bên cạnh Natsukawa Rimi, bên cạnh Orange Range, bên cạnh Yui… tôi còn nhớ đến tiệm ăn Đảo nhỏ bé nằm ở một góc nào đó trên hòn đảo này. Ở giữa khu chợ với muôn vàn hải sản Nhật, vẫn có ít nhất một quán ăn Việt Nam lặng lẽ nằm ở đó.

Kodaki
13:47
3.8.2014

Leave a Reply

