Vòng tuần hoàn của nỗi buồn


Haruki đã viết trong 1Q84 rằng cái gì mình không nhận thức được thì nó không tồn tại. Thế nhưng, trong lúc mình không nhận thức được nó vẫn đang tồn tại đấy thôi. Sự nhận thức ở đây cũng có nhiều cấp độ.

Giả sử, một điều gì đó đã nằm trong tầm tri giác của mình rồi, tức là mình đã biết đến sự tồn tại của nó. Nhưng vì một lý do nào đấy: lòng tin, định kiến… mình lại tự mặc định nó sẽ không thay đổi. Do đó, mình không thấy được sự thay đổi của nó. Mình nghĩ nó không tồn tại nhưng đến lúc nào đó mới chợt nhận ra sự thay đổi. Có lẽ người ta đau không phải vì sự thay đổi ấy mà chính là vì cái tự chủ đã mặc định lúc đầu của bản thân. Như vậy, kiểu sống theo suy nghĩ duy tâm đó, cái gì cũng qui về nhận thức bản thân thoạt tiên ngỡ là khiến người ta thấy thoải mái hơn, không phải lăn tăn những việc không thuộc về mình nhưng cuối cùng nó cũng là tiền đề đem lại không ít sự đau đớn về sau này.

Cái hay của Haruki nằm ở việc cân bằng được các suy nghĩ đối nghịch trong tác phẩm. Vì vậy, người lái taxi mới nói với Aomame rằng sự vật thường không như vẻ bề ngoài của nó. Kể cả khi mình đã tri giác được sự vật bằng giác quan, nhận thức thì vẫn có thể bị đánh lừa.

Tóm lại, kết luận một câu ngắn gọn: không phải vì mình không nhận thức được một sự vật nào đó mà nó không tồn tại.

Nhưng con người không thể nào nhận thức được tất cả. Đôi khi cái chúng ta cần nhận thức lại không được nhận thức, cái không cần nhận thức lại được nhận thức. Và vì thế người ta cứ loay hoay tìm kiếm cả đời, đau khổ vì nó. Đó là vòng tuần hoàn của nỗi buồn cứ lặp đi lặp lại mãi.

Một buổi sáng tháng mười với giấc mơ buồn và bầu trời ảm đạm ngoài khung cửa sổ.

Kodaki
19.10.2013

Leave a Reply

