Nơi xa nhất, nơi gần nhất


Muốn đi đến một nơi xa thật xa. Mà không biết nơi nào xa nhất. Dường như nơi nào cũng là nơi xa nhất mà cũng là nơi gần nhất. Vấn đề trước tiên có lẽ là xác định vị trí bản thân. Nếu biết mình đang ở đâu thì tôi đã biết được nơi nào xa, nơi nào gần rồi. Nhưng ngay cả tôi cũng không biết mình đang ở đâu nữa. Vậy thì làm sao xác định được nơi nào là xa với tôi đây?

Tôi nhớ lại Crying out for love in the center of the world, trung tâm thế giới là nằm ở Uluru, Úc. Sau đó, tôi lên mạng tìm hiểu thì phát hiện thực ra: chẳng có nơi nào chính thức được gọi là trung tâm thế giới trên bề mặt cả. Tự mỗi người thích chọn nơi nào thì đó sẽ là trung tâm thế giới thôi. Úc vẫn là nơi được nhiều người tán đồng là trung tâm thế giới (xét về mặt địa lí đồ họa gì đó) nhưng cũng có một số ý kiến trái ngược; trong đó, thậm chí có người cho rằng trung tâm thế giới nằm ở vị trí nào đó thuộc bang Ohio của Mỹ. Tôi lại lên phần Answer của Yahoo, có người nói thực sự câu trả lời có quan trọng lắm không. Đúng là không quan trọng lắm nhỉ. Bởi vì dù có tồn tại một nơi là trung tâm thế giới trong thực tế thì nơi là trung tâm trong lòng mỗi người vẫn luôn là nơi họ yêu mến nhất, lúc nào cũng hướng về nhiều nhất. Chỉ đơn giản là như thế thôi. Nếu như vậy thì cứ nghĩ rằng nơi gần tôi nhất là trung tâm thế giới của tôi. Từ đó, nơi xa nhất chính là nơi xa trung tâm thế giới của tôi nhất. Nhưng kể cả nơi đâu là trung tâm thế giới của tôi, tôi cũng không biết nữa. Tôi không biết nơi nào là trung tâm thế giới của tôi. Ít ra, Aki trước khi chết còn biết được trung tâm thế giới của mình là Uluru. Vì sao nàng xem Uluru là trung tâm thế giới? Tôi nghĩ chỉ đơn giản là vì nàng rất yêu bầu trời. Vì nơi đó có cảm giác con người gần với bầu trời nhất, khi nằm trên những tảng đá ấy. Khi Saku đến đó, anh cũng đã chụp rất nhiều hình bầu trời cho nàng. Để nhớ lại những gì đã qua, những gì không thể quay trở lại.

Nhưng tôi vẫn không biết trung tâm thế giới của tôi ở đâu?

Hôm nay buồn quá, cứ viết rồi xóa. Thực ra, ước mong của tôi có lẽ chỉ đơn giản là ngày nào cũng đọc được sách thật nhiều như hôm qua thôi. Hôm qua, tôi đọc xong cùng lúc ba cuốn. Vậy mà hôm nay chẳng đọc xong được cuốn nào.

Kodaki
2:24
16.2.2013

Leave a Reply

